Hình phạt ngoài ngũ hình

          Hình phạt ngoài ngũ hình:

+ Phạt tiền: Không có điều khoản riêng quy định về hình phạt tiền. Phạt tiền chì áp đụng trong một số trường hợp cá biệt (9 điều).


Hình phạt ngoài ngũ hình

+ Xâm chữ (trên mặt hoặc trên cánh tay): Chủ yếu áp dụng đối với tội trộm cắp. Trộm thường bị xâm chữ “ăn trộm” (Điều 238), trộm đặc biệt xâm 3 chữ “trộm đồ quan”. Tội hối lộ xâm chữ “đồ phạm”, tội đào mổ mả xâm chữ “đào mả”, “trộm hòm”. Bạo trộm thì xăm trên măt 2 chữ “bạo trộm”, bọn cướp bè đảng, đánh bạc thì xâm tay mặt phía trên 4 chữ “giặc dụ đánh bạc”.

+ Mang gông, xiềng: Hình phạt này thường được áp dụng bổ sung cho tội phạm bị xử đồ, lưu, tử (Danh lộ, điều 239, 240).

+ Tịch thu tài sản: Luật cho phép tịch thu toàn bộ gia sản sung công trong trường hợp mưu phản, đại nghịch (các điều 223, 224). Cũng có thể tịch thu một phần gia sản để bổi thường thiệt hại hoặc cấp dưỡng cho nạn nhân bị đánh thành thương (các điều 286, 287). Trường hợp không có gia sản thi tâu lên vua định đoạt.

+ Sung vợ con làm nô tì: Đây là hình phạt bổ sung cho loại tội đặc biệt nghiêm trọng xâm hại đến an ninh quốc gia như tội mưu phản đại nghịch (các điều 223, 224).

+ Giáng phẩm trật, bãi chức, thuyên chuyển công tác: Là hình phạt bổ sung cho tội phạm là quan chức (các điều 314, 374).

        Những nguyên tắc cơ bản:

      Những nguyên tắc của Hoàng Việt luật lệ chủ yếu được trình bày trong phần Danh lệ, gồm 9 nguyên tắc cơ bản sau:

- Nguyên tắc luật định (pháp căn, vô luật bất hình): Là nguyên tắc cơ bản nhất để xác định thế nào là một hành vi phạm tội. Điều 380 quy định: “Phàm quan ti khi xử tội đều phải dẫn đủ luật lệ. Ai trái thì bị phạt 30 roi”. Các quan xử án có nghĩa vụ phải tuân theo điều luật và các điều lệ trong bộ luật. Luật nghiêm cấm sử dụng các bản án chưa được biên vào bộ luật làm mẫu mực để xét xử. Nếu thấy bản án nào có tính điển hình cho phép gửi bản trình lên Bộ Hình xemxét, sau thỉnh lên vua xem làm Định Lệ (các điều 233, 237). Nếu theo lệnh đặc biệt của vua thì tạm thời xử trị nhưng không được viện dẫn để xét xử các việc khác. Trường hợp không có luật quy định mà có lệnh vua cấm ngăn thì theo lệnh mà xử. Bộ luật còn dự liệu trường hợp “bất ưng vi”. Theo Điều 351: “Phàm không nên làm mà làm thì phạt 50 roi, sự lí nặng thì phạt 80 trượng”.

Từ khóa tìm kiếm nhiều nhất :thủ tục mua đất có sổ đỏ,phí chuyển nhượng nhà đất