Giới thiệu các quyển luật

-    Quyển 4, 5: Luật Lại, quy định về chức chế và công vụ (27 điều).

-  Quyển 6, 7, 8: Luật Hộ, quy định về hộ tịch, điền trạch, đăng bạ, của cải, thuế điền thổ, trốn thuế. Điều chỉnh về hôn nhân, thu chi, cho vay, chợ, cửa hàng (66 điều).

Giới thiệu các quyển luật

-  Quyển 9: Luật Lễ, quy định về lễ nghi triều đình, tế tự, lăng tẩm, nhà cửa, y phục (26 điều).

-  Quyển 10, 11: Luật Binh, chủ yếu nhằm bảo vệ nhà vua, cung cấm điều chỉnh lĩnh vực quân sự, kiểm soát lưu thông, vấn đề biên giới, lưu chuyển công văn, trạm dịch (58 điều).

-  Quyển 12 đến quyển 20: Luật Hình (bao gồm cả hình sự và tố tụng), quy định về các nhóm tội phạm cụ thể và thủ tục khiếu tố kiện tụng, xét xử, giam giữ, thi hành án (166 điều).

-  Quyển 21: Luật Công, chủ yếu quy định về những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng các công trình công cộng, kho chứa, đê điều, cầu đường (10 điều).

-Quyển 22: Ghi mục lục Tổng loại và Tỉ dẫn điểu luật. Trong quyển này các nhà làm luật dự liệu 30 trường hợp so sánh để áp dụng tương tự.

- Câu trúc các điều luật: Thông thường, điều luật thường có cấu trúc- Tên tội, điều luật, giải thích, điều lệ; một số điều còn có thêm phần tập chú. Tuy nhiên, không phải điều nào cũng có cấu trúc đó.

        Trong bộ luật có 204 điều có phần điều lệ, tổng số các điều lộ là 560. Điều luật có nhiều điều lệ nhất là 18 và ít nhất là 1. Một số điều chỉ có điều luật chính, không có phần giải thích và điều lệ. Ví dụ, Điều 2 “Thập ác tội”; Điều 3 “Bát nghị” và một số điều trong Lễ luật, Binh luật (Điều 141 đến Điều 206). Các điều luật này thường là những quy định chung mang tính nguyên tắc hoặc nghi lễ, mệnh lệnh không thể thay đổi nên miễn bình luận, giải thích, bổ sung. Một số điều không có phần giải thích nhưng vẫn có điều lệ kèm theo (các điều 140, 143,144, 145…). Các điều luật này chủ yếu liên quan đến việc thờ cúng, lễ nghi hoặc quân sự. Một số điều có giải thích nhung không có điều lộ (các điều 4, 7, 9, 10, 367…). Các điều luật này thường là những quy định mang tính công quyền hoặc liên quan đến chính sách chung của Nhà nước. Tổng số điều luật không có phần giải thích là 70/398. Số điều luật không có điều lệ là 194/398 .

- Tập chú: Là phần chữ in nhỏ nhất trên phần đầu của trang giấy, chú thích về từ ngữ, phân biệt khái niệm, hoặc giải thích chi tiết điều luật hoặc nói về một bản án in trong điều lệ hên quan đến bao nhiêu điều luật chính. Ví dụ, phần tập chú cho Điều 2 giải thích thêm về cội nguồn tự nhiên, xã hội, đạo đức và mối liên hệ giữa Ngũ hình và Thập ác.

(Còn tiếp)

Từ khóa tìm kiếm nhiều: thư viện pháp luật việt nam, bo luat gia long