Những quy định thêm của bộ luật

        Bộ luật còn quy định thêm: Nếu là người thân thuộc hàng tiểu công, ti ma (để tang 5 tháng, 3 tháng) hoặc không có chế độ tang phục mà che giấu, dung chứa thì cho giảm từ 3 đến 1 bậc tội.

Những quy định thêm của bộ luật


         Tuy nhiên, các hành vi xâm hại đến người thân trong gia đình một cách đặc biệt nghiêm trọng (con giết cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, đánh tôn trưởng, chồng đánh vợ thương tích gẫy tay chân, nhận tiền của đem vợ đi ở đợ, lừa đảo cưới vợ, có vợ mà nói dối là không có vợ, cha mẹ vợ đuổi rể gả con gái cho người khác, nô tì và người làm công phạm tội, mưu phản, mưu gây rối, đại nghịch… (các điều 31, 37, 306) thì không cho phép che giấu.

       Nguyên tắc truy cứu trách nhiệm hình sự Theo quy định của bộ Hoàng Việt luật lệ, bất kì hành vi nào xâm hại các quan hệ xã hội đã được Bộ luật bảo vệ đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự, trong đó các quan hệ Vua – tôi và trật tự gia trưởng phong kiến trong xã hội và gia đình được đặc biệt đề cao. Các dấu hiệu của mặt khách quan như hành vi phạm tội, hậu quả phạm tội, được mô tả tỉ mỉ trong điều luật và là căn cứ quan trọng để xác định trách nhiệm hình sự. Chủ thể phải chịu trách nhiệm hình sự, theo quy định của bộ Hoàng Việt luật lệ, chủ yếu là cá nhân.

        Tuy nhiên, giống như bất kì bộ luật phong kiến Việt Nam nào, bộ Hoàng Việt luật lệ cũng quy định chẻ độ trách nhiệm hình sự liên đới đối với các tội xâm hại nghiêm trọng đến quan hệ Vua – tôi, an ninh quốc gia, tính mạng và sở hữu tài sàn cá nhân (các điều 223, 224, 235). Căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự liên đới là quan hệ gia đình và quan hệ đồng cư.

         Phạm vi truy cứu trách nhiệm hình sự liên đới trong bộ Hoàng Việt luật lệ mở lộng hơn so với bộ Quốc triều hình luật triều Lê (ví dụ: Tội mưu phàn và đại nghịch). Độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự của chủ the là từ 8 tuổi đến dưới 90 tuổi; cá biệt người già từ 90 tuổi trở lên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự khi phạm tội phản nghịch (các điểu 21, 22). Người điên, người không có năng lực hành vi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội gây thương tích chết người. Ngoài ra, luật cung quy định trường hợp chịu trách nhiệm hình sự vì hành vi phạm tội của những người khác (các điều 29, 27).


Đọc thêm tại: http://lichsuphapluatvietnam.blogspot.com/2015/07/nguyen-tac-so-sanh-luat.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: thu vien phap luat viet nam, bộ luật gia long