Quy định đối với luật dân sự

-    Sở hữu tư:

        Tài sản tư gồm: Nhà ở, ruộng đất, đổ thờ cúng, đồ gia dụng, gia súc gia cầm, thóc lúa… Quyền tư hữu còn được thể hiên trong các giao dịch dân sự: mua bán, cầm cố, cho vay, thừa kế, cũng như trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Nhà nước bảo hộ sở hữu tư nhân, mọi hành vi xâm hại đều bị trừng phạt nghiêm (Điều 237 – Điều 240).

Quy định đối với luật dân sự

       Điều 136 quy định 3 trường hợp liên quan đến việc xác định chủ tài sản như sau: Của rơi: ai nhặt được thì trong hạn 5 ngày phải đưa đến cửa quan, của nhà nước thì trả cho nhà nước; của tư nhân có người đến nhận, lấy 1/2 thưởng cho người nhặt được còn 1/2 trả cho chủ. Trong 30 ngày không ai đến nhận thì thuộc về người nhặt. Vàng bạc chôn giấu dưới đất mà đào được thì cho phép sử dụng không phải báo quan. Đồ cổ, chung đỉnh, phù ấn là những vật khác thường, dân không có quyền sử dụng, phải nộp cho nhà nước.

        * Về khế ước (hợp đồng)

-    Về chủ thể:

      Chủ thể chính trong quan hệ giao dịch dân sự theo Bộ luật Gia Long là gia trưởng. Vợ, con, cháu là chủ thể bị hạn chế quyền. Theo Lệ 1 Điều 82: “Trường hợp cha mẹ, ông bà còn sống các con cháu không thể giao kết khế ước phân sản, chia gia tài và xin đứng sổ riêng ” nhưng Luật cũng quy định: “Nếu cha mẹ, ông bà cho phép thì được”.

        Người bị rối loạn tinh thần, người điên dù bệnh có thuyên giảm cũng không có quyền kết ước. Họ luôn bị quản chế bởi người thân trong gia đình, gia tộc (Điều 261 Điều lộ 12).

-     Về điều kiện:

       Điều kiện để đi đến kết ước là sự thoả thuận giữa các bên, là sự thống nhất ý chí của những người tham gia khế ước (Điều 137).

-  Về nội dung: Trong Hoàng Việt luật lệ chủ yếu quy định các chế tài để áp dụng đối với các trường hợp vi phạm nghĩa vụ mà các bên đã cam kết trong văn bản và một số biện pháp xử phạt đối với những hành vi gian dối như: làm sai các tiêu chuẩn đo lường hộc, đấu, cân, thước (Điều 138): bán thịt tẩm nước cho nặng cân, bán thóc gạo trộn thêm sạn đất bị xử từ 60 đến 100 trượng…


Đọc thêm tại: http://lichsuphapluatvietnam.blogspot.com/2015/07/nhung-quy-inh-trong-linh-vuc-dan-su.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: thư viện pháp luật việt nam, bo luat gia long